วันศุกร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2560

งานออกพระเมรุ และเกร็ดความรู้เกี่ยวกับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ตอน 3

งานช่างฝีมือและศิลปกรรมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ




กล่าวได้ว่า ด้วยพระบารมี และพระมหากรุณาธิคุณอันประมาณมิได้ ตลอดรัชสมัยที่ผ่านมา ทำให้ปวงพสกนิกรต่างพร้อมใจกันทำกิจกรรมที่หลากหลายมากมาย อย่างไม่เคยมีมาก่อน ถวายเป็นพระราชกุศลและเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ

เฉพาะสถิติตัวเลข ที่ประกาศในวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมานี้ มีประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพถึง 11,065,577 คน ยอดเงินน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 820,324,701.51 ล้านบาท


ยิ่งเมื่อใกล้จะปิดให้เข้าถวายสักการะพระบรมศพ ในวันสิ้นเดือนกันยายนนี้ ปรากฏว่า ประชาชนยิ่งหลั่งไหลเข้าไปถวายสักการะกันมาก ถึงวันละ 6 หมื่นกว่าคน  

จึงทำให้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เลื่อนกำหนดวันสุดท้ายของการกราบถวายบังคมพระบรมศพไปเป็นถึงเวลา 24 นาฬิกาของคืนวันที่ 5 ตุลาคม 2560

ตลอดระยะเวลากว่า 300 วัน ได้เกิดกิจกรรมจิตอาสา ทำดีเพื่อถวายในหลวง การแจกอาหารน้ำดื่ม และเครื่องใช้จำเป็น การให้บริการฟรีการจัดทำสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ ทั้งแจกและจำหน่ายเพื่อการกุศล มีมากจนเพียงแค่จดรายการทั้งหมด คงได้หนังสือหนาๆ สักเล่ม

ดังนั้นในบทปิดท้ายของบทความนี้ ผู้เขียนจึงขอกล่าวถึงบางแง่มุมที่เกี่ยวกับงานช่างฝีมือและศิลปกรรมที่ตรงกับคอนเซ็ปของบล็อก แต่เพียงสังเขปเท่านั้น


การประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์

หน่วยงานราชการและเอกชนได้เปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ที่จะใช้ในงานพระราชพิธี โดยมีจุดให้ร่วมประดิษฐ์กระจายอยู่ทั่วประเทศ

ผู้เขียนรู้สึกชื่นชมในความคิดของผู้ที่ได้จัดสรรกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์นี้ด้วย เพราะเป็นกิจกรรมที่ทำให้ประชาชนผู้จงรักภักดีได้มีโอกาสและมีส่วนร่วมในการทำภารกิจแม้แต่เพียงเล็กน้อย เพื่อถวายแด่พระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ทำให้คลายความเศร้า ความอาลัย เปลี่ยนบรรยากาศแห่งความนิ่ง หมองหม่น เป็นการก้าวเดินต่อไปข้างหน้า


ดอกไม้จันทน์ทั้ง 7 แบบ


ทางราชการได้กำหนดแบบดอกไม้จันทน์ ไว้ 7 แบบด้วยกันได้แก่ ดอกดารารัตน์ ดอกกุหลาบ ดอกพุดตาน ดอกลิลลี่ ดอกกล้วยไม้ ดอกชบาทิพย์ และดอกชบาหนู

ดอกไม้แต่ละชนิดมีความหมายต่างๆ ล้วนแต่เป็นที่ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระเจ้าอยู่หัว ในพระบรมโกศทั้งสิ้น


ดอกดารารัตน์


โดยเฉพาะดอกดารารัตน์ เป็นดอกไม้ที่มีเรื่องราวที่ผูกพันอย่างลึกซึ้งระหว่างพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ด้วยเป็นดอกไม้ทรงโปรด ที่พระราชทานให้กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถอยู่เสมอ เมื่อครั้งยังทรงศึกษาและประทับอยู่ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

ผู้เขียนมีโอกาสได้ร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ที่สำนักพระราชวัง สนามเสือป่า ในวันหนึ่ง เมื่อไปถึงพบว่า แทบหาที่นั่งไม่ได้ เพราะมีคนมากมายมาร่วมทำกิจกรรม แม้เมื่อได้ที่นั่งแล้ว และลงมือทำไม่นาน ก็มีเจ้าหน้าที่มาแจ้งว่า หากใครทำได้หลายดอกแล้ว รบกวนสละที่นั่งให้กับจิตอาสาท่านอื่นๆ ด้วย


แสดงให้เห็นว่า มีผู้คนมากมายอยากเข้ามามีส่วนร่วม ทำเพื่อถวายแด่พระองค์ท่านจริงๆ

ศิลปินและช่างฝีมือจิตอาสาร่วมจัดทำพระเมรุมาศ และงานประกอบอื่นๆ

ทางกรมศิลปากร ซึ่งรับผิดชอบในการก่อสร้าง จัดสร้าง พระเมรุมาศและงานศิลปกรรมประกอบในพระราชพิธี ได้เปิดรับจิตอาสา เพื่อช่วยงานด้านศิลปกรรมและช่างฝีมือ


เหล่าศิลปินจิตอาสาช่วยกันลงสีประติมากรรมประดับพระเมรุ ผู้ที่ยืนบนสุดคือ อภิรักษ์ ปันมูลศิลป์


เหล่าศิลปิน และผู้มีความชำนาญได้อาสาเข้าไปช่วยงานเป็นจำนวนมาก ทั้งผู้มีชื่อเสียง และบุคคลทั่วไป


ดังเช่นงานลงสีศิลปกรรมประดับพระเมรุมาศ ไม่ว่าจะเป็นฉากบังเพลิง หรือการลงสีเทวรูปและประติมากรรมต่างๆ มีชาวศิลปะทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่เข้าช่วยงานอย่างคึกคักพร้อมเพรียง อาทิ คุณชวน หลีกภัย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เป็นต้น


คุณชวน หลีกภัย กำลังเขียนสีบนฉากบังเพลิง



อาจารย์เฉลิมขัย โฆษิตพิพัฒน์ ขณะลงสีพญาครุฑ



ธีระวัฒน์ คะนะมะ ลงสีประติมากรรมประดับพระเมรุมาศ



อลงกรณ์ หล่อวัฒนา ลงสีพญาครุฑ


การประดิษฐ์สิ่งของใช้ในพระราชพิธี เช่น สายรัดพระวิสูตร จิตอาสาได้ช่วยกันคิดประดิษฐ์ขึ้นใหม่ ให้สมพระเกียรติ จนได้สายรัดพระวิสูตรที่งดงาม ประดิษฐ์จากลูกปัดคริสตัลและปีกแมลงทับ เลียนแบบจากงานมาลัยดอกไม้สดที่ประณีตงดงามของชาววัง


สายรัดพระวิสูตร ที่จิตอาสาร่วมกันคิดประดิษฐ์ขึ้นใหม่



วันพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

กำหนดให้มีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพขึ้นในวันที่ 25 - 29 ตุลาคมพ.ศ. 2560 รวมถึงได้ประกาศให้วันที่ 26 ตุลาคมพ.ศ. 2560 ซึ่งเป็นวันถวายพระเพลิงพระบรมศพเป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ




งานเครื่องสด

ในช่วงสุดท้ายของการเตรียมงาน ประเพณีที่สืบทอดจนเป็นมรดกช่างฝีมือสืบมาคือ งานเครื่องสดสำหรับตกแต่งพระจิตกาธานและพระเมรุมาศ ประกอบด้วยงานแทงหยวก งานช่างแกะสลักของอ่อน (เครื่องถม) งานช่างดอกไม้สด และงานประดิษฐ์เทวดาประดับฐานเรือนไฟองค์พระจิตกาธาน 8 องค์

ถือได้ว่าเป็นรูปแบบงานช่างเครื่องสดราชสำนักอย่างเต็มรูปแบบตามโบราณราชประเพณี

แต่เดิมงานเครื่องสดนี้ นอกจากใช้ตกแต่งเพื่อความสวยงามแล้ว ยังมีประโยชน์ใช้สอยด้วย กล่าวคือ งานแทงหยวก เป็นเครื่องช่วยคุมไฟในการเผาจริง ไม่ให้ไฟโหมมากเกินไป เพราะหยวกเป็นของอวบน้ำ


เครื่องแขวนดอกไม้สด "พวงแก้ว" สีขาวฟ้า พระเมรุมาศ สมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์


ส่วนดอกไม้สด ให้ความสดชื่น สะอาดตา ยังอาศัยกลิ่นดอกไม้สดในการกลบกลิ่นอีกด้วย

และเพราะเป็นของสด จึงเป็นงานที่ต้องทำแข่งกับเวลา ในสมัยก่อนไม่มีวัสดุประดิษฐ์ช่วย ไม่มีตู้เย็นช่วย จึงต้องระดมพลเร่งมือทำกันในช่วงคืนสุดท้ายก่อนออกพระเมรุ

ปัจจุบัน ด้วยเทคนิคที่พัฒนาขึ้นมาหลายอย่าง ทำให้งานบางส่วนสามารถประดิษฐ์ล่วงหน้าได้ (ก็เพียงไม่กี่วัน)

โดยมีการทยอยจัดทำส่วนประกอบเครื่องสดประดับพระจิตกาธานล่วงหน้า ประกอบด้วย ดอกเข็มกำมะหยี่ที่จะติดร้อยกรองตาข่ายดอกไม้สดตามจำนวนที่ตั้งไว้คือ 4 แสนดอก

การทำดอกไม้ไหว ประดับหยวกชั้นรัดเกล้าของพระจิตกาธาน และการจัดทำเฟื่อง และอุบะ ประดับชายชั้นรัดเกล้า ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญอีกส่วน ทางช่างฝีมือราชสำนักได้เลือกใช้ดอกปาริชาต มาประดับเพื่อสื่อถึงดอกไม้บนสรวงสวรรค์


ดอกปาริชาต


ดอกปาริชาตทำจากกลีบกล้วยไม้สีเหลืองจำปา เย็บแบบ และกลีบดอกบานไม่รู้โรยสีม่วง เกสรประดิษฐ์จากเมล็ดธัญพืช โดยเกสรชั้นในสุดนั้นถือว่ามีความพิเศษมาก เพราะใช้พลอยหายากจำนวน 8 สี จากจังหวัดจันทบุรี และตรงกลางประดับด้วยเพชรมูลค่า 2 สลึง


การประดิษฐ์ด้วยธัญพืช



เกสรดอกปาริชาตที่ประดับด้วยพลอยและเพชร งดงามเลอค่าอย่างที่สุด


 สำหรับช่างแทงหยวก การนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ ตัวแทนนายช่างแทงหยวกจาก 4 ภูมิภาค อันประกอบด้วย ช่างราชสำนัก , ช่างแทงหยวกสกุลช่างจังหวัดสงขลา, ช่างแทงหยวกสกุลช่างอีสาน จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดมหาสารคาม, ช่างแทงหยวกสกุลช่างเพชรบุรี นักศึกษาวิชาช่างแทงหยวกจากโรงเรียนช่างฝีมือในวัง (ชาย) และตัวแทนช่างฝีมือจัดทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน จากสถาบันวิทยาลัยอาชีวศึกษาทั้ง 4 ภูมิภาค


เครื่องแขวนดอกไม้สด "พวงกลาง" สีขาวชมพู ในงานพระเมรุ สมเด็จพระภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี


งานช่างดอกไม้สด ซึ่งต้องใช้ดอกไม้จำนวนมหาศาล โดยเฉพาะดอกรัก และดอกกล้วยไม้ โดยนำดอกกล้วยไม้สีขาวย้อมสีตามวันพระราชสมภพ ซึ่งในงานนี้คือสีเหลือง

มาประดิษฐ์เป็นงานรูปแบบต่างๆ เช่น ตาข่ายดอกไม้ ฉัตรดอกไม้ เครื่องแขวน เป็นต้น


งานดอกไม้สด ที่ร้อยเป็นตาข่ายดอกไม้ และฉัตรดอกไม้ ตกแต่งพระจิตกาธาน เป็นภาพที่หาดูได้ยากมาก เพราะไม่ค่อยมีการบันทึกภาพและเผยแพร่นัก


หลังวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ทางการได้เปิดให้ประชาชนเข้าชมพระเมรุมาศและบริเวณพื้นที่โดยรอบ เป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งเป็นนิทรรศการไม่ถาวรที่ชีวิตนี้ เราควรได้ไปชมสักครั้งหนึ่ง


บทความนี้ ผู้เขียนจัดทำขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่หาที่สุดมิได้

แม้จะไม่เคยได้รับพระมหากรุณาธิคุณโดยตรง แต่การศึกษาพระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจผ่านตัวหนังสือนั้น ได้สร้างความซาบซึ้ง ในพระเมตตาดั่งพระโพธิสัตว์ ของบุคคลที่มีตัวตนจริงๆ ที่สัมผัสได้ในช่วงชีวิตนี้ แก่ผู้เขียน

ยากนักที่ชีวิตนี้จะได้พบพานสักผู้หนึ่ง เป็นบุญแล้วที่เกิดในรัชกาลที่ 9


-------------------------------


อ้างอิง บทความนี้ ผู้เขียน รวบรวมจากบทความเก่าที่เคยตีพิมพ์ในนิตยสารและรวมเล่มได้แก่

อรชรเอกภาพสากล. พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระศพสมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์. นิตยสารลิปส์ปักษ์หลังเดือนสิงหาคม 2551, หน้า 0203-0215.

____________. พระราชพิธีเกี่ยวแก่พระบรมศพและพระศพตามโบราณราชประเพณี. นิตยสารลิปส์ปักษ์หลังเดือนสิงหาคม 2551, หน้า 0216-0225.


____________.ธ เสด็จสู่สวรรค์นิรันดร. กรุงเทพฯ : สยามความรู้, 2551, 64 หน้า.

ข้อมูลและรูปภาพบางส่วนจากเว็บไซต์ของ

กรุงเทพธุรกิจ
สำนักข่าวไทย
ข่าวสด
คมชัดลึก
คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชกรมประชาสัมพันธ์
คลังภาพสำนักพระราชวัง
Wikipedia
ไทยรัฐ
MGR online
เฟซบุคส่วนตัวของศิลปินหลายท่าน อาทิ Teerawat Kanama อลงกรณ์ หล่อวัฒนา และAphirak Punmoonsilp


การนำข้อความไม่ว่าส่วนหนึ่งส่วนใด หรือทั้งหมดไปเผยแพร่ไม่ว่าในรูปแบบใด สื่อใด ต้องอ้างอิงที่มาอย่างชัดเจน ไม่อนุญาตให้เผยแพร่โดยไม่อ้างแหล่งที่มา หรืออ้างว่าเป็นผลงานของตัวเอง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น